Pasalao

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ມັນມາແລ້ວ...ຫຼາຍພາກຂອງລາວອາດຈະຖືກຖ້ວມອີກແລ້ວ
Anonymous

Date:
ມັນມາແລ້ວ...ຫຼາຍພາກຂອງລາວອາດຈະຖືກຖ້ວມອີກແລ້ວ


ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ข่าวร้ายสำหรับชาวลาว เมื่อพัดผ่านเกาะลูซอนในตอนเช้าวันพุธ 27 ก.ค.นี้ ไต้ฝุ่นนกเต็น ได้ทิ้งชาวฟิลิปปินส์ 25 คนเสียชีวิตไว้ข้างหลัง และกำลังบ่ายหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ขณะที่ทางการเวียดนามสั่งให้จังหวัดต่างๆ เตรียมรับมือ ในวันเดียวกันสำนักพยากรณ์ในย่านเอเชียหลายแห่ง ได้กล่าวเตือนว่า นกเต็นกำลังจะพัดเข้าภาคเหนือเวียดนาม ทะลุ เข้าภาคเหนือของลาว ในบริเวณที่ถูกพายุไห่หม่าพัดถล่มปลายเดือนที่แล้ว

 จากไต้ฝุ่นระดับ 1 (C-1) นกเต็นได้อ่อนกำลังลงสู่ระดับพายุโซนร้อนเมื่อพัดเข้าฝั่งฟิลิปปินส์ แต่กำลังจะทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 และ 2 ขณะพัดผ่านเกาะไหหลำของจีน และ พุ่งตรงสู่ทิศตะวันตกเข้าอ่าวตังเกี๋ย กลายเป็นพายุโซนร้อนเมื่อถึงชายฝั่งทะเล ทางตอนใต้ของกรุงฮานอยสุดสัปดาห์นี้
       
       คาดว่า นกเต็นจะอ่อนแรงลงเมื่อเข้าถึงฝั่งเวียดนาม ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกับภาคกลางตอนบน ก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคเหนือของลาว ซึ่งแม้จะลดระดับลงเป็นดีเปรสชั่น แต่ก็คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ในหลายแขวงภาคเหนือ กินบริเวณกว้างตั้งแต่เชียงขวาง หัวพัน เวียงจันทน์ จนถึงหลวงพระบาง ไม่ต่างไปจากพายุลูกที่แล้ว
       
       ในสัปดาห์ปลายเดือน มิ.ย.พายุโซนร้อนไห่หม่าก่อตัวขึ้นทางทิศตะวันออกของเกาะลูซอน บริเวณเดียวกับพายุนกเต็นในสัปดาห์นี้ และได้เคลื่อนตัวเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรเข้าฝั่งเวียดนาม เคลื่อนตัวเฉียดกรุงฮานอยไป
       
       พายุโซนร้อนลูกที่แล้วไม่เคยมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางสูงถึงระดับ ไต้ฝุ่น แต่ในวันที่ 24 มิ.ย.ได้ทำให้ชาวเวียดนามเสียชีวิต 14 คน อีกกว่า 80 คนบาดเจ็บ บ้านเรือนราษฎรในหลายหมื่นหลังคาในหลายจังหวัดภาคเหนือได้รับความเสียหาย
       
       พายุไห่หม่าได้ทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคเหนือของลาวครอบคลุมแขวงหัวพัน เชียงขวาง เวียงจันทน์และไซยะบูลี ลงไปถึงบอลิคำไซกับคำม่วนในภาคกลาง ทางการยังคงตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้ที่ 12 คน ขณะที่สื่อในประเทศนี้รายงานเอาไว้สูงถึง 17 ราย และพายุได้สร้างความเสียหายให้แก่ราษฎรลาวแบบเหลือคณานับ
       
       สัปดาห์ที่แล้วกระทรวงการต่างประเทศลาวได้ออกเรียกร้องไปยังบรรดา มิตรประเทศกับองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ขอความช่วยเหลือเพื่อเยียวยาความเสียหายให้แก่ประชาชนผู้ประสบเคราะห์จาก พายุไห่หม่า
       
       การซ่อมแซมถนนกับสะพานเพิ่งจะแล้วเสร็จโดยส่วนใหญ่ ในขณะที่หน่วยงานของรัฐ และ บริษัทเอกชนและบริษัทลงทุนต่างประเทศ ยังคงระดมเงินและสิ่งของส่งไปช่วยเหยื่อพายุลูกนี้
       
       ทางการฟิลิปปินส์ กล่าวในวันพุธนี้ ว่า พายุโซนร้อนนกเต็นซึ่งเป็นลูกที่ 10 ในปีนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 25 คน กว่า 640,000 คน ได้รับผลกระทบ ในนั้นหลายหมื่นคนต้องออกจากบ้านไปหลบอาศัยในแหล่งพักพิงที่มั่นคงและน้ำ ท่วมไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน หรือ อาคารตามสำนักงานหน่วยราชการต่างๆ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน
       
       ก่อนหน้านั้น ในวันอังคารสายการบินต่างๆ ที่บินเข้าออกกรุงมะนิลาถูกยกเลิกทั้งหมด และ เริ่มกลับคืนสู่ปกติในวันพุธนี้หลังจากพายุผ่านไป
       
       สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์เวียดนามออกพยากรณ์ในวันจันทร์ เชื่อว่า พายุโซนร้อนนกเต็นจะพัดลงทางใต้ผ่านผ่านหมู่เกาะสแปร็ตลีย์ และทางการได้ขอให้จังหวัดต่างๆ ตั้งแต่ภาคกลางตอนล่างลงไปจนถึง จ.บ่าเหรียะ-หวุงเต่า และ จ.ก่ามาว เตรียมรับมือ
       
       แต่ในวันอังคารพายุได้เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวอย่างชัดเจน และ กำลังบ่ายหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
       
       “นกเต็น” (นกกระเต็น) เป็นชื่อที่ทางการลาวตั้งให้กับพายุในย่านแปซิฟิกตะวันตก เช่นเดียวกับอีกหลายชื่อรวมทั้ง “เกดสะหนา” ที่พัดเข้า 3 แขวงภาคใต้ในเดือน ก.ย.2552 ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก การเยียวยารักษาผู้ได้รับผลระทบยังดำเนินมาจนถึงวันนี้
       
       สัปดาห์นี้นกปากแหลม ขนปีกสีฟ้าครามปนเขียว กำลังมุ่งหน้ากลับบ้าน

 



__________________
Page 1 of 1  sorted by
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard