Pasalao

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ຜົນງານທີ່ຈີນສ້າງໃຫ້ລາວ
Anonymous

Date:
ຜົນງານທີ່ຈີນສ້າງໃຫ້ລາວ


ถนนเศรษฐกิจA3aชำรุดเสียแล้วช่วง70กม.ในลาวผลงานจีนสร้าง
 

          ASTVผู้จัดการออนไลน์/ขปล. - เปิดใช้มาได้เพียง 1 ปีกับ 4 เดือนทางหลวง "อา3อา" (A3a) ถนนเชื่อมอนุภูมิภาค ช่วง 70 กิโลเมตรจากชายแดนจีน เกิดรอยร้าวใหญ่และชำรุดเสียหายในหลายจุด ขณะที่เจ้าหน้าที่โยธาธิการลาวกล่าวว่า สาเหตุหลักเกิดจากฝีมือในการก่อสร้างที่ไม่มั่นคงแน่นหนาเพียงพอ
          ถนนสายอา3อา ก่อสร้างเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.2551 ระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่มอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง 5 ประเทศ กัมพูชา จีน พม่า ลาว ไทย และเวียดนาม ในนครเวียงจันทน์ซึ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเจ้าภาพ
          เรียกชื่ออย่างเป็นทางการว่า ถนน "เอเชียสาย3เอ" (A3a) ในระบบทางหลวงเอเชียของสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกหรือ "เอสแคป" หรือ เรียก Route 3 East "อาร์3อี" (R3e) ทั่วไปง่ายๆ แต่เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งหลักในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย
          เส้นทางขนส่งสายนี้เริ่ม จากเมืองบ่อแตนที่ชายแดนมณฑลหยุนหนันทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ผ่านดินแดนลาวไปยังเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ก่อนจะเข้าสู่ดินแดนไทยที่ อ.เชียงของจ.เชียงราย ซึ่งกำลังจะมีการสร้างสะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำโขงแห่งที่4 ขึ้นในเร็วๆ นี้ และจะเป็นด่านสุดท้ายในการเชื่อมต่อจีนกับสิงคโปร์
          นายบุนทัน ไซวันทอน เจ้าหน้าที่วิชาการสำนักงานโยธาธิการและขนส่งแขวงหลวงน้ำทา เปิดเผยกับสำนักข่าวสารปะเทดลาวเมื่อวันพุธ (29 ก.ค.) ระบุว่า ทางหลวง อา3อา ช่วงยาว 70 กม.นั้น มีรอยแตกและรอยแยกขนาดใหญ่บนพื้นผิวจราจร เสียหายกว่า 10 จุด
          แต่ทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ระดับรถลากคอนเทนเนอร์สินค้ารถโดยสารประจำทาง และรถเล็กก็ยังใช้เส้นทางนี้ต่อไป โดยชะลอความเร็วลงเมื่อถึงจุดที่ถนนชำรุด นายบุนทัน กล่าว
          เจ้าหน้าที่คนเดียวกันนี้กล่าวกับ ขปล.อีกว่า ฝนที่ตกลงมาในฤดูกาลนี้เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ถนนชำรุดเสียหาย แต่เมื่อลงตรวจในพื้นที่แล้วพบว่า ฝีมือการก่อสร้างต่างหากที่น่าจะเป็นสาเหตุหลัก
          "จากการประเมินให้น้ำหนักของผมเอง (ความเสียหายของ)ถนนอา3 ช่วงลำน้ำลางไปถึงด่านบ่อแตนมีสาเหตุจากการก่อสร้างที่ไม่ได้คุณภาพ ผมให้คะแนนการก่อสร้าง เพียง 60  และ 40 คะแนนสำหรับคุณภาพที่ออกมา"

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กระทรวงโยธาธิการ และขนส่งในนครเวียงจันทน์ กล่าวกับ ขปล.ว่า เนื่องจากเป็นทางหลวงสายสำคัญที่เชื่อมระเบียงเศรษฐกิจ จึงได้เรียกร้องให้มีการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ และเป็นไปได้ที่ทางการลาวจะได้หารือกับทางการจีนเพื่อหาทุนในการซ่อมแซม
          ทางหลวง "อา3อา" ช่วงที่อยู่ในดินแดนลาว รวมความยาว 228.7 กม. แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ช่วงตามแหล่งเงินทุนที่ให้การสนับสนุน
          ช่วง 70 กม.แรกที่พบเกิดการชำรุดในขณะนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านทุนรอนจากรัฐบาลจีน และก่อสร้างโดยบริษัทของจีนช่วงที่ 2 ระยะทาง 77 กม. ซึ่งเป็นช่วงกลางก่อสร้างด้วยเงินทุนสนับสนุนจากเอดีบี และ ช่วงที่ 3 อันเป็นช่วงยาวที่สุด  84 กม.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลไทย ก่อสร้างโดยบริษัทของไทย
          ปัจจุบันรัฐบาลลาวเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับไทยตามแนวถนนสายนี้ โดยผ่านท่าเรือ อ.เชียงของกับเมืองห้วยทรายคาดว่าการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงในช่วงนี้อาจจะเริ่มขึ้นได้ในปลายปี หลังจากล่าช้ามาหนึ่งปีเศษ--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


__________________
Anonymous

Date:

ນັກວິສະວະກອນຄິດໄລ່ຜິດ
watch?v=dddbsODis2M



__________________
Anonymous

Date:



__________________
Anonymous

Date:

ຈັບເອົາບັກຜູ່ກວດກາການກໍ່ສ້າງນັ້ນໄປຂັງຄຸກຂີ້ໄກ່ຢູ່ເມືອງປາກເຊພຸ໊ນ ເພາະມັນກິນໂຕໄກ່ມາຫຼາຍແລ້ວ ບາດນີ້ຕ້ອງໃຫ້ມັນໄປດົມຂີ້ໄກ່ລອງເບິ່ງວ່າມັນຊິຫອມຄືກັນກັບຊີ້ນໄກ່ ທີ່ມັນເຄີຍກິນບໍ? ພວກມັກແຕ່ໃດ້ບໍຄໍານຶງເຖິງຜົນປະໂຫຽດຂອງພໍ່ແມ່ ປະຊົນບັນດາເຜົ່າ.

__________________
Page 1 of 1  sorted by
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard